Đoàn Thanh Niên Khu Kinh Tế học tập và hành động theo lời dạy của Bác Hồ về việc trồng cây và bảo vệ môi trường.

Thứ ba - 07/05/2024 05:25
Trong thời kỳ nào cũng vậy, cây xanh vốn là một nguồn tài nguyên quan trọng mà thiên nhiên ban tặng con người. Cây xanh đóng vai trò tất yếu và ảnh hưởng mật thiết tới sức khỏe, đời sống sinh hoạt, môi trường, hoạt động sản xuất của con người. Hiểu được những giá trị mà cây xanh mang lại, suốt một đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã và luôn quan tâm, dặn dò và khuyến khích, xúc tiến nhân dân tích cực tham gia các hoạt động, chiến dịch, phong trào trồng cây . Tiếp thu những lời dạy, nhìn nhận, học tập và noi theo tấm gương của Người trong hành trình bảo vệ môi trường xanh; tuổi trẻ Thanh niên Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh Khu Kinh tế Thành phố Hải Phòng đã bắt tay hành động , hưởng ứng chương trình " Vì một Việt Nam xanh " và rất nhiều hoạt động trồng cây phong phú khác trên khắp các địa bàn thành phố nhằm giữ gìn truyền thống trồng cây và noi theo lời dạy Bác căn dặn.
Đoàn Thanh Niên Khu Kinh Tế học tập và hành động theo lời dạy của Bác Hồ về việc trồng cây và bảo vệ môi trường.
Bác Hồ và lời căn dặn về việc trồng cây xanh.
Sinh thời, Bác Hồ thường xuyên quan tâm đến vấn đề trồng cây và môi trường. Người quan niệm rằng trồng cây không chỉ là công việc nông lâm đơn thuần, mà còn có ý nghĩa quan trọng là giáo dục đạo đức lao động, đặc biệt là nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc bảo vệ môi trường sinh thái. Ngay từ những ngày đầu lên căn cứ địa Việt Bắc sinh sống và phục vụ cho cuộc kháng chiến đầy gian lao, vất vả của dân tộc, nởi ở của Người lại gắn liền vỏn vẹn với mái lá, nhà tranh đơn sơ cùng một khoảnh đất nhỏ để tăng gia trồng rau, trồng cây. Ngay cả khi, chiến tranh tàn phá đầy gay go, khốc liệt, Người vấn vừa lo toan việc nước, việc dân nhưng Người cũng không quên chủ trương bảo vệ rừng và dựa vào địa hình thiên nhiên để xây dựng căn cứ bí mật, phục vụ cho công cuộc trường kỳ kháng chiến. Khi kháng chiến kết thúc, trở về với Thủ Đô Hà Nội, Người vẫn rất giản dị bên một ngôi nhà sàn nằm giữa vườn cây xanh, bên bờ ao trong mát, Người đã trồng rau, trồng hoa, cây ăn quả, ... Dù bận trăm bề nhưng Người vẫn thưởng xuyên đôn đóc và căn dặn quân dân phải bảo vệ môi trường, cây, rừng. 
Hình anh Bác Hồ chăm cây

Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh chăm sóc vườn cây
​​​​​​
Người kêu gọi, căn dặn nhân dân, cán bộ, chiến sĩ trồng cây rất khóe léo, tận tình. 
Năm 1957, dịp Bác Hồ về thăm Quảng Bình, Tỉnh ủy đã tổ chức buổi liên hoan văn nghệ chào mừng Bác tại bãi cát trống ven biển. Cuối buổi văn nghệ Bác đứng dậy, nói với mọi người: “Để kỷ niệm ngày vui của bác cháu ta. Bác đề nghị mỗi cháu ở đây phải trồng một cây phi lao để chắn gió”. Mọi người đồng ý và xin Bác được trồng 2 cây. Bác đồng ý và căn dặn: “Nhưng phải đảm bảo trồng cây nào cũng phải sống và xanh tốt. Các cháu nhớ báo cáo tình hình cho Bác biết”. Khi đến thăm Trường Trung cấp Thể dục thể thao Từ Sơn, Người căn dặn: “Nên cố gắng trồng nhiều cây có bóng mát để học sinh có nơi trú nắng” . Đặc biệt, từ năm 1959 đến đầu năm 1969, Bác Hồ đã viết 7 bài viết kêu gọi trồng cây trong các năm 1959, 1960, 1963, 1964 1965, 1969, riêng năm 1960 Bác viết 2 bài. Qua đó, chúng ta đã biết Bác quan tâm đến việc trồng cây gây rừng đến mức nào. Trong mỗi bài, Bác đều đưa ra những dẫn chứng, ích lợi của việc trồng cây: vừa có tính kinh tế, an ninh, quốc phòng, vừa mang tầm chiến lược lâu dài.Như  trong bài: “Tết trồng cây”, đăng trên Báo Nhân dân số 2082, ngày 28/11/1959, Người nêu rõ: “Việc này tốn kém ít mà lợi ích rất nhiều… Nước ta phong cảnh sẽ ngày càng tươi đẹp, khí hậu điều hoà hơn, cây gỗ đầy đủ hơn. Điều đó sẽ góp phần quan trọng vào việc cải thiện đời sống của nhân dân ta…”
Không chỉ kêu gọi mọi người tích cực trồng cây, gây rừng mà Bác Hồ yêu cầu phải có ý thức trách nhiệm bảo vệ cây để bảo vê môi trường.Tại Hội nghị Tuyên giáo miền núi năm 1963, Bác ân cần nhắc nhở: “Các cô, các chú cần hết sức chú ý vấn đề bảo vệ rừng. Nếu cứ để tình trạng đồng bào phá một ít, nông trường phá một ít, công trường phá một ít, thậm chí đoàn thăm dò địa chất cũng phá một ít, thì rất tai hại. Phá rừng thì dễ, nhưng gây dựng lại rừng phải mất hàng chục năm. Phá rừng nhiều như vậy sẽ ảnh hưởng đến khí hậu, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống rất nhiều”.Người xót xa trước cảnh rừng bị tàn phá, khai thác bừa bãi và cho rằng, “những cây gỗ to bị chặt để đốt hay để cho mục nát thì không khác gì đồng bào tự mình đem tiền bạc bỏ xuống sông”. Người cảnh báo nhân dân ta về sự nguy hại của việc chặt, phá khai thác rừng bừa bãi, dẫn đến sự  phá vỡ cân bằng môi trường sinh thái, ảnh hưởng đến khí hậu, đời sống sản xuất..
Nhận thức được giá trị thiết thực và ý nghĩa cao đẹp từ vấn đề Trồng cây bảo vệ môi trường tự nhiên mà Bác Hồ phát động, tuổi trẻ Thanh niên Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Khu Kinh Tế Thành phố Hải Phòng đã noi gương , phát động và hưởng ứng rất nhiều phong trào, chiến dịch hoạt động trồng cây, gây rừng , bảo vệ môi trường xanh trên khắp địa bản Thàn phố. Trong đó, một số hoạt động tiêu biểu đã được lan truyền, biết đến rộng rãi bởi ý nghĩa, tính hiểu quả, tích cực, điển hình như : 
- Tại địa bàn huyện An Lão :
Đoàn Thanh niên Khu Kinh tế tham gia trồng cây tại địa bàn huyện An Lão
Đoàn Thanh niên Khu Kinh tế tham gia trồng cây tại địa bàn huyện An Lão
- Tại địa bàn huyện Thủy Nguyên :
Đoàn Thanh niên Khu Kinh tế hưởng ứng chiến dịch trồng cây tại địa bàn huyện Thủy Nguyên
- Tại các trung tâm cộng đồng khác : 
Đoàn Thanh niên Khu Kinh tế tham giá chương trình trồng cây tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Hải Phòng

Không chỉ dừng lại ở đó, Đoàn Thanh niên Khu Kinh tế Thành phố Hải Phòng đang và sẽ luôn tích cực hưởng ứng, phát động, nỗ lực, đưa ra thật nhiều sáng kiến, hoạt động mang lại nhiều giá trị và nghĩa cử, lợi ích tốt đẹp thực hiện tốt theo lời căn dặn của Bác, giữ gìn truyền thống trồng cây, bảo vệ môi trường  và phát huy thật tốt tinh thần, sức trẻ của Thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp trông cây xanh vì một Việt Nam xanh. Bởi tuổi trẻ Đoàn Thanh Niên Khu Kinh Tế Thành phố Hải Phòng hiểu rõ làm tốt điều này chính là một trong những hành động thiết thực trong đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

Tác giả: ĐTN Khu Kinh tế

Nguồn tin: Đoàn Khu Kinh tế Thành phố Hải Phòng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây