Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cọ dầu

Thứ ba - 04/04/2023 05:19
Cây cọ dầu hay còn gọi là cây dầu dừa (tên tiếng Anh: Elaeis guineensi) thuộc họ Arecaceae. Cây có nguồn gốc nhiệt đới Châu Phi và cũng được tìm thấy ở Trung và Nam Mỹ.Cây cọ dầu được nhập trồng vào Đông Nam Á vào khoảng năm 1848.Cây cọ dầu được dùng để chế biến thực phẩm hoặc công nghệ in, giặt tẩy.
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cọ dầu

Cách trồng cây cọ dầu

Cây cọ dầu thường được nhân giống chính bằng hạt bởi nó không sinh ra các chồi phụ. Khi nhân giống cây cọ dầu bằng hạt, bạn cần chuẩn bị những loại hạt chất lượng, đều, mẩy, loại bỏ hết những hạt lép, kém chất lượng ảnh hưởng đến tốc độ nảy mầm của cây. Sau đó, ngâm hạt vào nước, nên chuẩn bị loại nước có 2 phần nước lạnh và 3 phần nước sôi, ngâm liên tục trong vòng 5 ngày. Quy trình ngâm hạt con dầu:

  • Ngâm xong ngày đầu tiên bạn bắt đầu vớt hạt ra ngoài và phơi dưới nắng nhẹ.
  • Sau một khoảng thời gian phơi nắng, đưa lại vào lại trong nước và ngâm tiếp thêm 3 ngày nữa.
  • Sau khoảng 4 ngày ngâm hạt, ta đem hạt ra vệ sinh thật sạch sẽ, loại bỏ hết những tác nhân có thể gây hại cho lá mầm khi chúng nảy mầm.
  • Sau đó mang vào ủ thêm 1 ngày nữa
  • Cuối cùng mang hạt ra ủ vào trong đất đã chuẩn bị trước có chứa dinh dưỡng.
  • Cây cọ dầu khá dễ trồng, tốc độ phát triển nhanh và cũng dễ chăm sóc nên sẽ không làm mất quá nhiều thời gian cho bạn nhé.

Cách chăm sóc cây con dầu

Cây cọ dầu sinh trưởng khá mạnh mẽ, là loại câu ưa sáng phát triển tốt trong môi trường nhiệt đới. Cụ thể:

Đất trồng: với loại đất ẩm, pha cát và loại đất hơi chua được cho là thích hợp nhất để phát triển cây cọ dầu. Do có khả năng sinh trưởng mạnh trong nhiều môi trường khác nhau vì thế mà cây còn được trồng như một loại cây cảnh làm đẹp cảnh quan xung quanh nhất là những vùng có ít chất dinh dưỡng.

Nhiệt độ: 24 – 28 độ C được cho là nhiệt độ lí tưởng để cây phát triển, tuy nhiên nếu nhiệt độ có thấp hơn hay cao hơn không nhiều thì cũng không quá ảnh hưởng đâu nhé.

Nên trồng cây cọ dầu ở những nơi thoáng đãng, không khí vừa đủ để cây có thể quang hợp, điều này cũng khiến cho cây trồng của bạn cho quả nhiều hơn, chất lượng quả tốt hơn.

Hàng ngày, nếu có điều kiện cũng nên tưới nước cho cây, chỉ cần tưới một lượng vừa đủ cũng không nên tưới quá nhiều, cây còn phát triển tốt ở những nơi có lượng mưa trung bình, không chịu được ngập úng.

Nếu thấy cây cọ dầu phát triển sâu bệnh hay xuất hiện cành lá héo thì nên ngắt bỏ để đảm bảo cây không bị ảnh hưởng.

Đặc điểm cây cọ dầu

Tác giả: Ban Phong trào

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây