Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây đa

Thứ tư - 03/05/2023 04:32
Cây đa tiếng anh là Banyan Tree và có tên khoa học là Ficus Bengalensis thuộc họ Dâu tằm (Moraceae). Ngoài ra, cây còn được gọi bằng nhiều tên khác như cây đa đa, cây dong, cây hải sơn,…Nhiều người thường nhầm lẫn cây đa với cây sanh. Nhưng thực tế, cây đa và cây sanh chỉ cùng chi, còn tên khoa học và đặc điểm thì hoàn toàn khác nhau. Đặc trưng nổi bật của cây đa là độ che phủ có thể lan rộng đến con số vài nghìn mét vuông. Nổi tiếng nhất là cây đa trồng ở Pune (Ấn Độ) có kích thước lớn nhất với đường kính tán tới 800m.
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây đa

Cách trồng cây đa

Cây đa có sức sống mạnh mẽ cùng khả năng sinh trưởng và phát triển nhanh chóng. Cây thường được trồng bằng hai cách đơn giản là bằng hạt hoặc chiết cành. Thông thường, cây được nhân giống rộng bởi chim ăn quả đa sau đó nhả hạt rơi xuống đất. Hạt đa ký sinh trên nhiều cây khác nên chỉ cần điều kiện tự nhiên thuận lợi sẽ ra rễ bám chặt vào đất và trở thành cây con.

Khi trồng cây, cần chú ý chuẩn bị đất trồng phù hợp. Cây đa rất dễ trồng, có thể thích nghi với nhiều loại đất khác nhau dù là đất mùn, đất thịt hay thậm chí là đất nhiễm mặn.

Cây đa là cây ưa ẩm cao và thích hợp trong điều kiện nhiệt độ không quá lạnh. Nhiệt độ lý tưởng nhất cho cây phát triển là từ 24 – 32 độ C.

Cây đa sẽ phát triển nhanh hơn ở nơi đủ ánh sáng bởi đây là loại cây ưa sáng. Nếu trồng ở nơi thiếu sáng, thì chiều cao của cây hạn chế hơn và lá thẫm màu hơn.
 

Cách chăm sóc cây đa

Là loại cây dễ trồng nên cũng không tốn nhiều thời gian và công sức chăm sóc. Đa là giống cây cổ thụ phát triển mạnh mẽ nên cần khoảng cách trồng lớn và mật độ cây không dày. Nếu trồng cây đa cảnh trong chậu thì cần định kỳ thay chậu 2 năm một lần, và chú ý thay vào cuối mùa xuân là phù hợp.

Tưới nước định kỳ phù hợp với nhu cầu của cây và giúp điều hòa nhiệt độ tốt hơn. Cần đảm bảo lượng nước tưới hợp lý tránh việc cây bị ngập úng hay quá khô hạn.

Lúc mới trồng sau khoảng 20 ngày, nên tiến hành bón phân để cây thích nghi và sinh trưởng tốt vào khoảng thời gian trong mùa xuân và mùa thu. Khi cây trưởng thành, có thể sử dụng phân NPK hay phân chuồng hoai mục để bón quanh gốc cây định kỳ 2 tháng/lần.

Cây đa 800x600

Tác giả: Ban Phong trào

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây