Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa cẩm chướng

Thứ ba - 19/09/2023 05:03
Hoa cẩm chướng là loài hoa có xuất xứ từ châu Âu và châu Á. Hoa cẩm chướng được ưa chuộng từ thời La Mã và Hy Lạp cổ đại. “Cẩm chướng” là cái tên mang nghĩa là hoa của các vị thần.
Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa cẩm chướng

Kỹ thuật trồng hoa cẩm chướng

Chuẩn bị chậu và đất để trồng hoa cẩm chướng 

Phụ thuộc vào diện tích ban công và số lượng cây hoa mà bạn muốn trồng để chuẩn bị số lượng chậu cho phù hợp. Bạn có thể sử dụng chậu nhựa hoặc bầu đen để trồng những cần có các lỗ phía dưới để thuận tiện cho việc thoát nước.

Cũng giống như một số loại hoa khác như thược dược, cẩm tú cầu,… hoa cẩm chướng không đòi hỏi về việc lựa chọn đất trồng quá nhiều. Các bạn chỉ cần chú ý hệ thống thoát nước và các điều kiện vật lý tốt, cây hoa sẽ sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh.

Cẩm chướng hợp với đất thịt nhẹ, có nhiều mùn, tơi xốp và nhiều dinh dưỡng. Đất dễ thoát khí, giữ ẩm tốt. Nước rút nhanh sau mỗi cơn mưa để cây không bị ngập úng. Khi trời nắng nóng thì đất vẫn giữ đủ độ ẩm nhất định.

Để trồng hoa cẩm chướng, bạn có thể chuẩn bị đất theo công thức sau: ¼ đất phù sa, ¼ phân hữu cơ, còn lại là xơ dừa. Nếu bạn không tìm mua được xơ dừa thì bạn có thể sử dụng mùn cưa để thay thế. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu rồi, bạn trộn đều và cho hỗn hợp vào chậu
 

Cách trồng hoa cẩm chướng

Cách trồng hoa Cẩm Chướng trong chậu bằng hạt hơi phức tạp hơn một chút. Bạn hãy lưu ý những điều sau:

Bạn có thể ươm hạt giống hoa trong các khay nhỏ. Dùng tro và cát trộn đều để tạo môi trường ươm. Sau khi gieo hạt xong, bạn có thể rắc một lớp bột đất mỏng lên hoặc phủ một lớp rơm rạ hay xơ dừa mỏng lên trên.

Sau khoảng 4-6 ngày từ khi gieo, hạt sẽ bắt đầu nảy mầm. Lúc này, mỗi ngày bạn nên tưới nước cho cây 2 lần để cung cấp đủ độ ẩm cho mầm non phát triển.

Khi cây đã lên cao khoảng 2-3 cm, bạn có thể chiết từng cây hoa cẩm chướng nhỏ ra để trồng vào chậu đã chuẩn bị đất sẵn. Khoảng cách lý tưởng giữa các cây là 5cm.

Ngoài ra, nếu bạn trồng bằng các cây non mua ở các nhà vườn thì chỉ cần cho cây vào chậu cùng đất đã chuẩn bị là được.

Cách chăm sóc hoa cẩm chướng khi trồng bằng chậu

Sau khi trồng hoa cẩm chướng, để cây được phát triển và

Tưới nước

Một trong các yếu tố quan trọng trong kỹ thuật trồng hao cẩm chướng trong chậu đúng cách là độ ẩm.

Tùy vào điều kiện thời tiết mà bạn nên tưới nước cho cây hoa cẩm chướng phù hợp.

– Với những ngày nắng nóng, khi thấy bề mặt đất khô bạn cần bổ sung nước cho cây. Tuy nhiên nên tưới vào sáng hoặc chiều tối khi trời râm mát. Tránh tưới lúc trời nắng nóng sẽ khiến cây bị chết.

– Với những ngày mưa nhiều, ẩm ướt thì không cần tưới cây cũng được. Các bạn cũng cần chú ý thoát nước để cây không bị ngập úng.

– Nếu nắng hoặc mưa to quá, bạn có thể dùng các biện pháp che chắn phù hợp cho cây.

Bón phân cho cây hoa

Để cây hoa cẩm chướng phát triển, hoa nhanh nở và đều bông hơn, bạn có thể bổ sung thêm phân bón cho cây. Bón phân cũng là bước quan trọng trong kỹ thuật trồng hoa cẩm chướng trong chậu. Khoảng 2-4 tuần, bạn sẽ bón phân cho cây 1 lần.

Bạn nên sử dụng các loại phân đa năng, phù hợp với tình trạng của cây. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý những điều sau:

+ Với hoa cẩm chướng, bạn nên pha loãng phân bón với nước hơn mức trong hướng dẫn sử dụng.

+ Để cây ra hoa mới, không bị lãng phí chất dinh dưỡng, bạn nên cắt tỉa những bông hoa héo tàn hoặc lá úa vàng đi. Đặc biệt vào mùa xuân và đầu hè, khi nắng nóng làm hoa tàn nhanh hơn thì bạn cần làm việc này thường xuyên.

Sâu bệnh

Khi bạn tuân thủ đúng kỹ thuật trồng hoa cẩm chướng trong chậu thì sâu bệnh là vấn đề hiếm thấy.

Bạn nên chú ý tới độ ẩm của cây hoa để tránh các bệnh như thối rễ, đốm lá, thán thư,…

Cung cấp ánh sáng và nhiệt độ phù hợp để tránh các loại sâu bệnh, côn trùng như rệp, rầy, ốc sên,…
 

chăm sóc hoa cẩm chướng


 

Tác giả: Ban Phong trào

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây